Cánh Nhạn Vượt Trời Không

06/09/20193:18 CH(Xem: 2922)
Cánh Nhạn Vượt Trời Không

dau an nghe thuat 2 09182018-97
Cánh nhạn vượt trời không
 
Người đi cánh nhạn vượt trời không, hương trí tuệ vẫn mãi còn lưu lại, người đi biền biệt âm hao, lời kinh bát nhã rơi miền tịch dương. Từ nơi suối nguồn vi diệu của tuệ giác, từng lời thơ từng giai điệu từng lời ca, vẫn miệt mài tuôn đổ vẫn đêm ngày vang vọng đó đây. Ở đó không chỉ là cảm xúc của ngữ ngôn mà còn là thinh âm bất tuyệt, soi mở trầm luân vạn nẻo, cứ thế lắng đọng nhẹ nhàng cất cao. Đấng trượng phu hiên ngang, đến đi cõi ta bà với bi nguyện cứu độ chúng sinh, cỡi gió gọi mây tự tại thong dong. "Bao nghệ thuật, quảy đầy trong một túi. Sống thong dong, ngang dọc giữa biển đời" khi mở miệng vẫy tay, hương tuệ tung bay trên lối về giác ngộ, cất bước thoát tục siêu phương, luôn nuôi dưỡng giữ gìn hạt giống bồ đề, chí nguyện xuất trần cao sâu muôn lối.

Bài thơ Đường Vào Cứu Cánh, trăng sao hiển hiện, mở lối càn khôn, thẩm sâu kỳ diệu vô vàn, hoa thiền một cõi ngát hương.
 
Đưng vào cu cánh bu tri trong veo
Đưng vào cu cánh chóp đnh cheo leo
Tn đáy con tim hin bày thc tưng
Không gian chp chùng tiếng hát hòa reo
 
Đưng vào cu cánh trăng đng lung linh
Đưng vào cu cánh sc sng thanh bình
Tình t ht sương đâu là ngun ci
Yêu thương chân tht ngh thut hòa bình
 
Đng trưng phu tâm hn trong sáng
Đng trưng phu thanh cao con đưng dc ngang
Hiu và biết bến b cái gì là cu cánh
Chiếc lá vàng thu rng xung ta ánh hào quang
 
Đưng vào cu cánh mây trng lang thang
Đưng vào cu cánh Xuân đến Đông tàn
Con én lưng bay báo hiu mùa Xuân đến
Đưng vào cu cánh tư thế sn sàng
 
Đưng vào cu cánh tu giác cưu mang
Đưng vào cu cánh k diu vô vàn
Tnh thc lng sâu đ mà giao cm
Hn thơ nh xung lay đng không gian
 
Chp tay cu nguyn trái đt bình yên
Đưng vào cu cánh hoa thin ngát hương.

Sanh tử, có không còn mất, là lẽ thường tình, vốn dĩ như thế, đến đi như thế, tuyệt nhiên như thế, "Ri phi thế, ri phi thế tr thành đôi ngả". Tất nhiên phải như thế, vì đó, vốn là định luật của tự nhiên, không có gì để phải bàn cãi. "Đưng phân ly ai chng kinh qua" một chút xao lòng đưa tiễn cuộc chia ly. Nhưng cái kiếp làm người, thì đến như thế nào đi ra sao mới là điều quan trọng. Đi trong hoàng hôn tái tê với cõi lòng giá lạnh hay đi trong bình minh tươi đẹp với tâm nhẹ thênh thang? Cũng thế, khi đến là đến với hành trang nghiệp quả tâm cảnh ra sao, điều đó nói lên kết quả tất nhiên của sự tu tập hành hoạt, vốn đã gieo trồng từ trước. Ở đó, không còn nỗi niềm than thân trách phận vì sao tại sao, mà là hành trang cất bước, cưu mang có gì còn gì và thực chất là gì. "Giác ng ri ngưi s v đâu, cho tôi xin bc mt nhp cu". Không có cơ may để ta đặt lại vấn đề, không còn dịp để thưa hỏi, một sự nối kết linh hiện tuyệt vời, tất cả đều đòi hỏi hành giả phải có nghị lực kiên định phi thường, vượt lên mọi chướng duyên nghịch cảnh, rũ bỏ tham sân si, liên tục gìn giữ sự tỉnh thức giác ngộ, trú ngụ nơi đỉnh cao của tánh giác thường hằng.
 
Bài thơ Khắc Kỷ Tiếc Thương, còn là tâm sự của người đi kẻ ở, cho cuộc đăng trình ly biệt, có là buồn là vui hoan hỷ giải thoát, đều không có ngoại lệ biệt lệ, tất cả tùy thuộc nơi tâm cảnh của người đón nhận.
 
Ngưi khép li nim riêng thế k
Con tàu đêm bến vng sương m
Sao lp lánh bu tri sâu lng
T t nhau lnh but hn thơ
 
Ngưi khép li trang đi trân quý
Bao ân tình n tưng c xưa
Chiếc lá úa phiêu diêu trưng mng
C tm lòng xao xuyến tin đưa
 
Ri phi thế, ri phi thế tr thành đôi ngả
Ha hn nhau trên đnh thi ca
Còn phng pht, còn phng pht biết bao k nim
Đưng phân ly ai chng kinh qua
 
Ngưi khép li bao nhiêu k vng
Cuc hành trình khc k tiếc thương
Thơ ngôn ng thiên thu huyn diu
Vy tay chào lòng nhng vn vương
 
Ngưi khép li nim riêng ký c
L hoen mi kẻ ở chnh lòng
Nhng tin tưng thuyn t Bát Nhã
Đón đưa ngưi mt chuyến sang sông.
(Nam Hưng phổ nhạc)
 
Mùa Vu Lan hiếu hạnh lại về, ta cùng nhau trở về với Mẹ nơi suối nguồn bi mẫn, lắng nghe nhịp thở của trái tim, vì mẹ ở trong tim mỗi người, mẹ một đời sớm hôm tảo tần, một đời gánh vác truân chuyên, bảo bọc lo lắng cho đàn con, dõi theo ngóng đợi con trên mọi ngã rẽ cuộc đời. Mẹ là nỗi nhớ niềm thương bất diệt, mẹ là bóng hình khắc ghi in dấu trên dòng đời trôi nỗi. Ôi! Mẹ, tình mẹ bóng hình cao cả một đời bao dung, mẹ còn là hạnh nguyện hóa thân " M là Pht đi nguyn hóa thân". Mẹ qua cõi thơ Thanh Trí Cao, còn là biểu tượng cao cả, tấm lòng hy sinh không bến bờ, bởi vì, "cuc đi m ch biết hiến dâng" không hề mong con đáp trả.
 
"M là Pht đi nguyn hóa thân
M là hoa-hoa đp tuyt trn
M là nưc sui ngun vô tn
Cuc đi m ch biết hiến dâng".
 
Tình mẹ, lòng mẹ, tâm hạnh mẹ tuyệt vời làm sao, rộng sâu cao đẹp làm sao, không ngôn từ bút mực nào tả hết. Mẹ là tất cả, là ánh sáng soi đường, vầng trăng dịu mát, mẹ là giọt nước nhành dương dập tắt bao lửa phiền. Bờ vai mẹ gánh trọn bao nỗi nhọc nhằn, nhưng là chổ dựa yên ấm vững chắc, vòng tay mẹ rộng mở ôm ấp vỗ về, an ủi xẻ chia mỗi khi bất hạnh trái ngang ta gặp phải trên dòng đời. Tình mẹ rộng sâu như biển cả sẵn sàng đón nhận dưỡng nuôi, cuộc đời mẹ còn là bản trường ca vô tận. Bài thơ: Mẹ Là Chân Lý, còn là một sự khẳng định đầy ý nghĩa.
 
Dòng triết lý bt đu t do y
Ni mng vui M gi tiếng con yêu
Tia ánh sáng cha chan nim hy vng
M âm thm cm nhn cao siêu
 
Dòng triết lý bt đu t tiếng khóc
Đôi bàn tay sưi m sut canh trưng
Trong ánh mt M không còn gì hơn thế
Câu hát đu tình t yêu thương
 
Dòng chân lý xuyên qua ý thc
Dòng tư duy minh triết chân tình
Cao ngt ngưng như vng trăng sáng
Rng thênh thang như ánh bình minh
 
Ngun sữa M luân lưu tâm thc
M mong ch tiếng khóc chào đi
Tay m rng bao choàng vũ tr
Hát li ca ru ng bin khơi
 
Dòng triết lý chân phương đng điu
Ai đo lưng ngun ci siêu nhiên
Tng hơi th máu tim nuôi dưng
Tình ca M chân lý uyên nguyên.
(Hoàng Quang Huế phổ nhạc)
 
Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, ai ai cũng lo báo hiếu, đáp đền bốn thâm ân cao cả, ơn cha mẹ, ơn thầy tổ bạn hiền, ơn quốc gia xã hội, ơn muôn loài chúng sinh. Hỡi những người con đừng để cha buồn mẹ khổ, đừng để thầy tổ bạn hiền đêm ngày trông đợi, đừng để quốc gia xã hội mòn mõi ngóng trông, đừng để chúng sinh mãi lặn hụp trong biển khổ trầm luân. Hãy lên đường chuyển hóa ra tay tế độ, rẽ sóng ra khơi đưa người sang sông trở về uyên nguyên cố quận. Chấp tay nguyện cầu cúi đầu lạy tạ.
 
Người trở về uyên nguyên bản thể, nhẹ bước vân du cõi hồng trần dứt tuyệt, quẩy dép về Tây thênh thang lộng gió, cuộc độ sanh đã được vuông tròn, bi nguyện độ sanh xin người một lần trở lại, cõi ta bà thêm một chuyến rong chơi.