Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2561 - 2017

15/06/20173:08 CH(Xem: 3129)
Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2561 - 2017
Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2561 - 2017

                                         Hòa Thượng Thích Chơn Thành

 

         Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
        Kính bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng-Ni.
        Kính chào quý Phật Tử và quý Đồng Hương.
 
    Mùa Xuân đã đến, lòng đất ấm dần, tâm của chúng sinh cũng tùy thuận thời tiết, trở thành vui vẻ ấm ấp. Khắp năm châu, những người con Phật đang hoan hỷ, chuẩn bị nghinh đón Đấng Cha Lành trong mùa Phật Đản Phật Lịch -2561.
Để tiếp nhận sự ấm áp của nắng Xuân, những búp sen bắt đầu nhô lên khỏi mặt nước, nở những đóa sen tinh khiết, hương sen nhẹ nhàng phảng phất vào không gian, là cho chúng sinh được an lạc. Người xưa đã tức cảnh thành lời:
 “Không gì đẹp bằng sen, lá xanh bông trắng, lại chen nhụy vàng.
Nhụy vàng bông trắng lá xanh, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
 
   Trở lại mùa Phật Đản năm nay, chúng ta nên nhắc đến sự tích: Bồ Tát Shidhartha ra đời từ cung trời Đâu Suất, Ngài đến thế giới này bằng hình ảnh của một con voi trắng sáu ngà, lặng lẽ chui vào lòng của Hoàng Hậu Ma Da đang ngủ, giữa đêm yên giấc. Trong giấc mơ, Hoàng Hậu đã thấy gì? Hoàng Hậu Ma Da đã thấy con voi trắng sáu ngà chui vào hông phải. Sáng hôm sau, Hoàng Hậu kể lại cho Vua nghe, Vua Tịnh Phạn nghe xong, Ngài gọi nhà tiên tri của hoàng gia, ông A Tư Đà vào cung để giải mộng. Nhà tiên tri A Tư Đà vui mừng, giải bày giấc mơ hoa tuyệt lành của Hoàng Hậu cho Vua nghe. Ông nói: “Bạch Hoàng Thượng, hiện tượng của giấc mộng này cho biết rằng; Hòang gia sẽ có  một vĩ nhân siêu việt ra đời, dưới dạng một con voi trắng sáu ngà, Ngài là một Thái Tử sẽ trở thành một thánh nhân siêu việt. Ngài sẽ dẫn dắt chúng sinh vượt qua bến mê để đến bờ giác ngộgiải thoát.
Kính thưa quý vị! Ngày nay nhân loại đang sinh hoạt từ nơi rừng sâu hố thẳm đến chốn đô thị phồn hoa, tất cả đều đang hưởng dụng cái di sản của giấc mơ này. Nhưng tại sao chúng ta được hưởng dụng di sản của giấc mơ này?
Theo dòng lịch sử, đến giữa thế kỷ 20, bác sĩ Freud nội trú trong một bệnh viện tại Úc đưa ý niệm Duy Thức Học hay còn gọi là Tâm Lý Học Phật Giáo vào khoa chữa trị tâm thần. Ai cũng hiểu rõ con người đều có sáu giác quan điển hình như mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý thứcSáu giác quan này tiếp xúc sáu đối tượng, liền biết mặt, mũi, thân thểtên tuổi của chúng, như mắt thấy hoa đỏ liền biết đó là hoa hồng, khi mũi ngửi mùi thơm ta liền biết cây nhang trầm đang cháy. Sự hiểu biết ấy là nhờ ý thức, ngã thứctàng thức, consciousness là sự hiểu biết, self consciousness là ý thức của chủ thể hay ý thức của bản ngã còn gọi là ngã thức unconsciousness Phật học gọi căn-bản-thức là cái kho tàng thức chứa và gìn giữ những hạt giống hay memories, không có căn bản thức này đầu óc của chúng ta luôn luôn trống rỗng. Nếu khôngngã thức thì chúng ta không có chủ thể, có nghĩa là không có người giữ kho. Vì thế, khi không người giữ, thì ai muốn lấy vật gì đều tự do và chắc quý vị biết cảnh tượng sẽ trở thành hổn loạn.
Tình trạng xã hội Việt Nam ngày nay đang biến thoái trong tình trạng hổn loạn. Đứng trước mùa Phật Đản năm nay, chúng ta ôn lại bài học tâm lý này, để học hầu sửa đổi các biến thoái tâm lý trong mỗi con người, để tâm chúng ta được thanh tịnh, đức Phật đã dạy:
                        “Tâm bình thiên địa bình, tâm loạn thiên địa loạn”.
   Đất nước bị điên đảo vì tâm của các nhà lãnh đạo Việt Nam chưa thấm nhuần câu:
 “ Một nghìn năm bị đô hộ bởi giặc Tàu, một trăm năm bị đô hộ bởi giặc Tây, gia tài của Mẹ bị chúng lấy sạch sành sanh”.
   Tuy nhiên, chúng ta nguyện cầu cho họ sớm giác ngộvạn hữu vô thường.
 
                                               Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát                                                          
                                                       Hòa Thượng Thích Chơn Thành